Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Cầu Long Biên quá khứ, hiện tại và tương lai


Cầu Long Biên quá khứ, hiện tại và tương lai

Cầu Long Biên được khởi công xây dựng tháng 9/1898, khánh thành tháng 2/1902. Cầu chính qua sông dài 1.682 mét và cầu dẫn dài 896 mét, gồm 19 nhịp đặt trên 20 trụ cao hơn 40 mét (kể cả móng). Cầu chia thành 9 khung khổng lồ, mỗi khung dài 61 mét, giữa là đường xe lửa, hai bên là đường đi bộ.
Cây cầu là chứng nhân lịch sử khi ngày 10/10/1954 - Giải phóng thủ đô - những tên lính Pháp cuối cùng vội vã rời Hà Nội trên cầu Long Biên.
Hiện nay cầu Long Biên cũ kỹ phải san sẻ gánh nặng với cầu Chương Dương khi ngày ngày cõng trên mình hàng nghìn lượt xe máy qua lại. Ùn tắc thường xuyên xảy ra trên cầu.
Khi cầu mới được xây dựng, với cây cầu cũ này, KTS Nguyễn Nga lên ý tưởng cải tạo thành bảo tàng nghệ thuật đương đại. Trên cầu được gắn kính trong suốt...
và trưng bày đầu máy hơi nước để khách tham quan.
Phía dưới bãi sông Hồng sẽ trở thành công viên nghệ thuật, với những điểm vui chơi cho cả người già lẫn trẻ em.
Tại bờ phải của sông Hồng (phía Long Biên), nơi còn 2,5 ha đất bỏ trống dự định xây Tháp Sen Bảo tàng Nghệ thuật đương đại.
Tháp nước Hàng Đậu vừa được “tân trang”.
KTS Nguyễn Nga đề xuất cải tạo và thiết kế thành một Bảo tàng Cổ vật, trưng bày những bộ sưu tập cá nhân độc đáo. Mái tháp được nâng cao thêm và làm bằng kính, cùng mái che trong suốt.
131 vòm cầu bằng gạch nằm dọc tuyến đường sắt dẫn lên cầu hiện bị bịt kín…
...sẽ được mở thông để tạo thành một dãy phòng triển lãm của các làng nghề thủ công nghệ thuật truyền thống, quán café, hay nơi dành cho các nghệ sĩ và giới trẻ yêu hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, kịch câm, múa.
Một phố đi bộ xanh mang tên “Đại lộ hòa bình” nối liền những điểm văn hóa lịch sử của thủ đô dài 4 km cũng được đề xuất triển khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét