Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Du lịch Tuyên Quang - Hà Giang

Du lịch tới miền Địa Đầu Cực Bắc của Tổ Quốc.
Kết thúc chuyến Du Lịch Tuyên Quang- Hà Giang tôi vội vàng lên tầu đi Huế. Trở về Hà Nội đã là ngày 5-4. Vào Blog đã thấy mọi người viết bài và đưa ảnh chuyến du lịch rất đầy đủ và đẹp. Đọc Blog của Thanh Mai, Ngô Hiệu, Bích Ngân , Minh Gương mà thấy xúc động bồi hồi. Một chuyến du lịch thú vị không thể nào quên. Tôi chẳng có gì hơn để kể với mọi người. Nhưng vẫn muốn viết lại để giữ cho mình làm kỷ niệm vì biết rằng những chuyến đi như thế này từ nay sẽ rất hiếm. Lực bất tòng tâm mất rồi !!!.
Đầu năm  nghe nói cụ M.Gương sẽ tổ chức chuyến du lịch Tuyên Quang - Hà Giang, tôi xin đăng ký ngay. Tôi vốn mê rừng, nó gắn với nhiều kỷ niệm trong đời tôi. Lại được thôi thúc vì những bức ảnh chụp cảnh núi rừng đẹp đến mê hồn của dodongart. Và hơn  nữa tôi muốn được đặt chân lên mảnh đất nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Mấy năm trước đây tôi đã được thăm Minh Hải, xuống Cà Mâu, đặt chân lên đất mũi, điểm tận cùng của đất nước ở phía Nam. Còn rất, rất nhiều miền đất của Tổ Quốc chưa được đặt chân tới, nhưng như vậy cũng đã tạm đủ và có thể yên tâm mà nhắm mắt được rồi.
Chị Minh Gương và anh Ninh chồng chị đã đứng ra tổ chức chuyến du lịch này cho chúng tôi. Bạn Ngô Hiệu, thanh niên trai tráng nhất đoàn được cử làm phó đoàn. Đoàn đi theo Tour  của Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Nam Long. Một công ty quen thuộc đã tổ chức nhiều lần đi cho hội lớp mình. Tour du lịch dài 6 ngày 5 đêm. Từ ngày 25-3 đến 30-3-2010. Đoàn chỉ có 18 người nhưng đi trên 2 chiếc xe Ford 16 chỗ ngồi, rất rộng rãi, thoáng mát và an toàn. Chính vì vậy mà giá trọn gói là 2.450.000 đ, cao hơn bình thường một tý nhưng hoàn toàn hợp lý.
Có một hướng dẫn viên Du lịch đi theo đoàn để lo việc ăn ở và duy trì lịch trình chuyến đi. Rất tiếc là không có trình độ để thuyết minh, giới thiệu trên đường như các hướng dẫn viên nước ngoài chúng ta thường gặp.
Để dễ dàng, tôi xin ghi lại hành trình của chuyến Du lịch theo thứ tự thời gian.

Ngày thứ 1- 25/3.   Hành Trình :  Hà Nội- Tuyên Quang - Hà Giang
Đoàn khởi hành từ Hà nội đúng 7 giờ30 sáng. Ra khỏi Hà nội theo đường Láng Hòa Lạc và đi qua Sơn Tây. Lần đầu tiên từ khi Hà Nội mở rộng tôi mới đi đường này, và mới biết rằng toàn bộ vùng đất sơn Tây cũ mà chúng tôi đi qua nay đã thuộc về Hà nội. Địa phận Hà nội kéo dài đến tận Phú Thọ. Đây là tỉnh gáp gianh với Hà Nội về phía Tây. Xe đi qua cầu Trung Hà, bến phà Trung Hà thân quen của tôi đã lùi về quá khứ, không để lại dấu vết gì. Trên đường đi tôi cố gắng tìm kiếm cảnh Rừng cọ, đồi chè, đồng xanh ngào ngạc..để nhớ về những ngày đạp xe đạp suốt đêm từ Thanh Ba Phú Thọ nơi đơn vị tôi đóng quân hơn 100 Km về Hà nội mỗi lần được nghỉ phép- Nhưng tuyệt nhiên không thấy. Tuy nhiên cảnh bên đường rất đẹp, cây cối xanh tươi, nhiều nơi vẫn có cảnh rừng già, những cây cổ thụ nguyên sinh chưa bị tàn phá. Xe chạy qua nhiều phố xá, nhà cao tầng, cửa hàng, cửa hiệu sầm uất. Đến thị xã Tuyên Quang chúng tôi tham quan thành cổ Nhà Mạc nằm ngay trung tâm thị xã, trên một quảng trường rộng. Thành đã được xây lại, chỉ còn một phần dấu tích của ngôi thành cũ. Chúng tôi dừng lại ăn cơm ở Tuyên Quang. Bữa cơm đầu tiên của chuyến du lịch rất ngon có Gà rừng, Cá Sông, Lợn Tên lửa. Buổi chiều đoàn tiếp tục đi Hà giang. Trên đường chúng tôi ghé thăm đền Mẫu Hà Giang. Ngôi đền rất to, có nhiều kiến trúc đẹp từ ngoài sân vào trong đền. Chúng tôi vào đền thắp hương rồi ra sân chụp rất nhiều ảnh. Có một bức tường đắp 9 con rồng, tôi vội chụp riêng một con để thấy con rồng này đúng là con cụ Đỗ Bảo đã cho chúng ta xem.
Ô tô chạy dần lên Hà Giang thì cảnh rừng núi cũng dần dần thay đổi. Mầu xanh của cây cối không còn nữa. Nơi đây là miền đất của nắng, gió và đá tai mèo xám ngắt. Trung tâm tỉnh lỵ Hà Giang cách Hà nội 320 Km nhưng quang cảnh nơi đây hoàn toàn khác hẳn miền xuôi. Hà Giang có diện tích rộng trên 7 nghìn Km vuông, có đường biên giới với Trung Quốc dài 270 Km, nhưng dân cư thưa thớt, là nơi quy tụ của 32 dân tộc anh em.
Đêm ngủ lại Khách sạn ở Hà Giang. Khách sạn đẹp, lịch sự, buồng 2 người có đầy đủ tiện nghi, có thang máy. Khi đợi thang máy tình cờ gặp mấy cậu thanh niên trong một đoàn du lịch khác từ Đồng Đăng trở về. Nhìn thấy 2 chúng tôi ( Tôi và Thanh Bình), các cậu bắt đầu khủng bố :'' Các cụ liều thật, toàn ông bà già mà dám lên đây. Đường khó đi lắm, nguy hiểm lắm, sợ lắm. Đến chúng tôi mà còn sợ ghê người...". Tôi bảo :" Xe đi chứ mình đâu có đi mà sợ.". Nói vậy nhưng đêm đó ruột gan cũng thấy bồn chồn, ngủ không yên.

Thành Cổ nhà Mạc
Đền Mẫu Hà Giang

Mong được ngài phù hộ
Trước cửa Đền Mẫu Hà Giang
Ngày thứ 2- 26/3 Hành trình : Hà Giang - Mèo Vạc- Đồng Văn.

Chuẩn bị lên xe tôi uống 2 viên thuốc chống nôn, cảm thấy hết sức tự tin đón chào mọi thử thách của chuyến đi.
Chúng tôi bắt đầu đi vào vùng Cao nguyên Đá Đồng Văn. Cao nguyên Đá cao nhất của cả nước. Cao Nguyên Đồng văn gồm 4 huyện : Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Ninh và Quảng Bạ. Chúng tôi sẽ đi một vòng qua cả 4 huyện, đường đi lên và đi xuống theo hai đường khác nhau : Đi lên theo đường Mèo Vạc Đồng Văn và đi xuống theo đường Yên Ninh, Quảng Bạ.
Từ thị xã Hà Giang xe đi qua hai huyện Vị Xuyên và Bắc Mê để vào huyện núi đá Mèo Vạc.
Đây là nơi bắt đầu của dải cao nguyên đá Đồng Văn với đại ngàn trùng điệp những rừng đá. Xe bắt đầu trèo đèo. Con đường đèo ngoằn ngèo nối tiếp nhau quanh co uốn lượn, xe bò quanh một quả đồi lại trèo lên một tầng đường khác. Nhìn thấy chiếc xe đằng trước đang bò trên tầng đường trên của một ngọn núi trước mặt, thoắt một cái đã thấy nó nằm trên con đường ngoằn ngèo dưới thung lũng. Cảnh quan thiên nhiên thật hùng vĩ, một bên là núi đá cao dựng đứng, bên kia là vực sâu thăm thẳm. Nhiều người không dám nhìn xuống sợ chóng mặt. Còn tôi thì bám chặt lấy cửa sổ, không bỏ sót một cảnh đẹp nào có thể ghi vào máy ảnh. Đẹp nhất là được nhìn từ trên cao làng bản phía dưới mái lá nhấp nhô, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, những triền núi dốc đến 6,70 độ và sâu đến vài trăm mét. Những dòng sông nằm tận đáy vực thẳm và những con đường ngoằn ngèo vắt ngang lưng chừng các dẫy núi. Ngắm nhìn cảnh đẹp lại thấy đau lòng vì nơi đây không hề nhìn thấy mầu xanh của sự sống. Không thấy bóng dáng ruộng lúa nương ngô, tất cả chỉ là mầu xám xịt của đá. Cây cối đã bị đốt sạch để lấy đất canh tác, nhưng hạn hán kéo dài không lấy đâu ra nước để trồng trọt. Người ta bảo do kiến tạo địa hình là núi đá vôi, rừng nguyên sinh ít và cạn kiệt nên rất hiếm nguồn nước sinh hoạt và sản xuất. Các sông suối chỉ có nước vào mùa mưa. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Còn hơn 2 tháng nữa mới đến mùa mưa. Cậu lái xe trẻ nhưng rất tâm lý nên thỉnh thoảng lại dừng xe để chúng tôi xuống ngắm cảnh và chụp ảnh.
Chúng tôi dừng lại ở Lũng Phìn để ăn trưa.
Buổi chiều chúng tôi đi Mèo Vạc qua đèo Mã Phì Lèng. Đèo này được coi là Đèo Ngoạn Mục Đệ Nhất Hùng Quan của Việt Nam. Chúng tôi dừng lại trên đỉnh đèo để ngắm cảnh và chụp ảnh. Nơi đây có bia đá ghi lại chiến tích về sức mạnh của con người, sức mạnh của tình đoàn kết các dân tộc anh em : Thanh niên xung phong của 16 dân tộc đã góp sức làm nên con đường này để nối liền 8 tỉnh phía bắc của tổ quốc trong thời gian 6 năm từ 1959 đến 1965. Con đường được đặt tên là con đường Hạnh Phúc vì nó đã đem lại Hạnh phúc muôn đời cho con cháu chúng ta. Ở đây chúng tôi gặp các em nhỏ người dân tộc. Chúng ùa ra đón đoàn. Cho tiền thì không nhận, chỉ thích bánh kẹo. Chúng không chen lấn tranh giành nhau mà chỉ chìa tay ra đón nhận quà với nét mặt ngây thơ hồn nhiên và ánh mắt trong veo thật dễ thương. Không biết các em ở tận đâu nhưng  chúng đến đây với những bộ quần áo sạch sẽ mầu sắc rực rỡ rất đáng yêu.
Điểm tham quan tiếp theo của chúng tôi là cột cờ Lũng Cú, cách thị trấn Đồng Văn 25 Km về phía bắc. Cột cờ được đặt trên núi Rồng ở độ cao 1700 mét so với mặt biển. Cột cờ được xây dựng vào năm 2002, là một chiếc cột cờ bằng tre, đơn sơ, mỏng manh. Nhưng đã gần chục năm nay vẫn đứng hiên ngang và kiêu hãnh phần phật tung bay trước  gió. Chúng tôi đến khi cột cờ đang được xây dựng lại, sẽ đàng hoàng hơn, cao đẹp và uy nghi hơn xứng đáng là một biểu tượng thiêng liêng nơi địa đầu của tổ quốc. Cột cờ mới được xây tại vị trí cũ, có chiều cao 29,5 mét ( Hơn cột cũ 10 mét) có hình dáng như cột cờ Hà Nội. Cán cờ dài 9 mét. Cờ rộng 54 mét vuông ( 6x9 ). Tượng trưng cho 54 đân tộc anh em chung sống trên đất nước VN. Còn phải leo 200 bậc nữa mới lên được đến cột cờ. Tôi đành ngắm nhìn cột cờ từ xa mà lòng tràn đầy xúc động. Sẽ không thể nào quên giây phút thiêng liêng này khi đang được đứng trên mảnh đất trên địa đầu cực bắc của Tổ Quốc. Để bảo vệ từng tất đất của Tổ Quốc bao chiến sỹ đã ngã xuống. Ngay nơi đây một đồn biên phòng đang ngày đêm bảo vệ cột cờ, lá cờ được thay mỗi tuần một lần để lá cờ luôn giữ được hình ảnh đẹp đẽ, thân thương trong lòng mọi du khách tới đây.
Xe đưa chúng tôi về nghỉ đêm tại  thị Trấn Đồng Văn trong một khách sạn nhỏ có tên là Lũng Cú. Cả thị trấn chỉ có 2 khách sạn. KS chúng tôi ở được xây trước, bây giờ đã được xếp hạng nhà cổ vì vậy không được đẹp, phòng ngủ chật, tiện nghi sơ sài nhưng cô bé phục vụ đón tiếp khách rất ân cần niềm nở. Vợ chồng chủ khách sạn đi chơi Hà Nội giao lại KS cho Oxin trông coi. Phòng tôi ở TV hỏng, xuống than phiền thì được cô bé giải thích nhẹ nhàng :" Cháu chịu, cháu không biết gì.. ". Rồi mời Bà ngồi đây xem phim với cháu. Thế là tôi phải ngồi đó xem đến 12 giờ đêm, hết bộ phim mà tôi đang xem ở nhà : Đầu sóng ngọn gió. Buổi tối thanh niên đến KS hát Caraoke rất đông. Một vài phụ nữ ngồi lại nói chuyện với tôi. Họ bảo hàng hóa ở đây khó bán, hàng thì phải sang lấy tận Sapa. Dân ở thị trấn thì đủ ăn, đủ mặc nhưng người dân tộc thì khổ lắm. Chỉ ăn mèn mén thôi. Mèn mén là ngô xay nấu với rau, chẳng bao giờ có thịt. Năm nay hạn hán kéo dài, bây giờ còn chưa trồng được ngô, chắc sẽ đói lắm.

Host unlimited photos at slide.com for FREE!
Nhìn xuống những con đường xe vừa đi qua
6 chị em trên Đèo Mã Phì Lèng
Kỷ niệm trên Đèo Mã Phì Lèng
Host unlimited photos at slide.com for FREE!
Chụp với các cháu người dân tộc trên đèo
Cột cờ Lũng Cú
Trèo lên cột cờ Lũng Cú
Cảnh nhìn từ cột cờ Lũng Cú xuống dưới
Ngày thứ 3 - 27/3 Hành trình :  Đồng Văn - Quảng Bạ.

Buổi sáng ăn phở tại Đồng Văn, không ngờ phở Gà ở đây rất ngon. Ăn xong đi tham quan phố cổ Đồng Văn. Thực ra đây chỉ là một dẫy phố cố dài chừng 200 mét. Có nhiều nhà cổ được xây dựng bởi nét kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà Tường Trình bằng đất lợp mái âm dương. Các ngôi nhà nom cũ kỹ và xuống cấp nghiêm trọng, chắc lâu lắm rồi không được tu sửa. Bên cạnh khu phố cổ là chợ. Hôm nay không phải phiên nên chợ rất vắng. Tuy vậy chúng tôi vẫn gặp nhiều đồng bào dân tộc đi lại trong chợ và trên đường . Họ mặc quần áo dân tộc mầu sắc sặc sỡ. Trên đầu chít khăn màu xanh đỏ, cam. Chân quấn xà cạp, váy áo lấp lánh đủ mầu. Đàn ông thì mặc bộ quần áo mầu chàm đầu đội mũ nồi mầu xanh. Tôi thấy nhiều đàn ông ngồi tụ tập ở một góc phố, chắc là chợ người giống ở HN. Phụ nữ ai cũng có gùi sau lưng, một vài người ôm trước bụng mấy mớ rau, chắc là đem đi bán. Tôi muốn chụp ảnh họ nhưng rất khó, thấy dơ máy ảnh lên là họ quay đi liền.
Điểm đến đầu tiên chúng tôi đến hôm nay là Dinh Thự Vua Mèo Vương Chí Sình. Từ trên đèo cao nhìn xuống khu Dinh thự đã thấy  một khung cảnh đẹp tuyệt vời : Những ngôi nhà cổ thấp thoáng dưới bóng rừng cây Sa Mộc, trong một thung lũng sâu có núi đá bao bọc bốn bề. Chúng tôi được một cô hướng dẫn viên du lịch giới thiệu rất đầy đủ về khu Dinh Thự này. Nghe hay quá, nhưng tiếc là những điều cô nói chưa được viết thành tài liệu để bán cho khách tham quan. Rất may là bạn Thanh Mai đã tìm thấy tài liệu trên mạng và đưa lên Blog để mọi người cùng đọc. Tôi cũng không thể kể gì hơn.
Phong Thủy nơi đây cực tốt. Địa hình cực kỳ hiểm trở, có thể coi là bất khả xâm phạm. Không khí ở đây trong lành vì nhà vua cho giồng ở đây 200 cây Sa Mộc. Cây mọc cao tạo bóng mát cho cả vùng lại tỏa ra mùi hương thơm và có tác dụng diệt côn trùng có hại. Vào Dinh Thự này cho ta cảm nhận về sự giầu sang, sức mạnh và uy quyền của nhà vua và càng cảm phục Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Với Tấm lòng, Đức độ và Tầm nhìn xa. Người đã thuyết phục và lôi kéo Vua Mèo để Ông và cả Dân tộc Ông một lòng theo Bác, theo Đảng.
Rời Dinh thự Vua Mèo chúng tôi đến làng Dân tộc H Mông Trắng, nơi quay bộ phim Chuyện của Pao. Sau đó thăm phố cổ người Mông ở Phố Cáo. Thăm phố cổ người Hoa ở Phố Bảng. Chúng tôi xem cảnh là chính, rất ít gặp người không biết vì họ đi làm hay vì dân cư quá thưa thớt.
Lên xe để về Yên Ninh ăn cơm trưa thì một trong hai xe không nổ được máy. Chờ lái xe sửa máy chúng tôi vào xem chợ. Hôm nay là ngày phiên chợ, nhưng vừa tan. Các gian hàng ăn nồi nước dùng con nghi ngút khói. Các cô gái người dân tộc đang gói buộc đồ đạc mua được chuẩn bị ra về. Tôi mua được ít hạt giống cải về gieo rau sạch. Xem chừng xe sửa còn lâu, cậu Giáp, hướng dẫn viên của đoàn vào đặt cơm tại một nhà hàng- có biển treo nhưng không bán gì vì không có khách. Nhận được đặt hàng họ mới đi mua các thứ về nấu. Khoảng 2 tiếng sau thì cơm cũng đã được bầy lên và may mắn thay sau đó một lúc thì 2 lái xe cũng vào và cho biết xe đã sửa  xong. Họ sửa theo chỉ dẫn qua điện thoại của thợ ở Hà Nội. Thật là may mắn. Bữa cơm quá bữa trở nên ngon lành mặc dù hết sức đơn sơ. Thế là sau gần 4 tiếng chờ đợi, chúng tôi đã được lên xe quay về Quảng Bạ để nghỉ tối. Tại đây chúng tôi được nghỉ tại nhà nghỉ của tỉnh ủy Hà Giang, rất rộng rãi, đẹp đẽ với đầy đủ tiện nghi. Chúng tôi chụp rất nhiều ảnh đẹp trong sân vườn nhà nghỉ.

Cổng vào Dinh Thự Vua Mèo
Chụp ảnh với Hậu Duệ đời thứ 4 của Vua Mèo
Thăm làng Văn Hóa Du Lịch nơi quay bộ phim Chuyện của Pao.
Host unlimited photos at slide.com for FREE!
Chợ tan, các cô gái người Mông chuẩn bị ra về
( Chợ ở Phố Cáo )
Các em bé người dân tộc rất dễ thương
Nhà nghỉ của Tỉnh Ủy Hà Giang ở Quảng Bạ
Ngày thứ 4 - 28/3 -  Hành trình : Quảng Bạ - Tuyên Quang - Suối khoáng Mỹ Lâm.

Buổi sáng chúng tôi đến ăn sáng tại chợ Quảng Bạ. Sau khi ăn sáng chúng tôi vào thăm chợ. Hôm nay là phiên chợ nên ở đây rất đông vui. Đồng bào nhiều dân tộc về đây nên quần áo rực rỡ nhiều mầu sắc. Tôi thấy nhiều cô gái người Mông cõng những can rượu 20 lít về đây. Họ xếp hàng dài để bán rượu. Rượu Ngô 12 nghìn đồng một lít, cũng khá rẻ và chắc là cũng  ngon. Trong chợ bán đầy đủ các loại hàng hóa đơn sơ, mộc mạc. Từ các loại rau củ quả, các đồ dùng gia đình thông thường đến các món ăn thơm ngon nóng hổi : Những chiếc bánh bột nứơng không nhân, Xôi ngũ sắc, củ khoai củ sắn. Có cụ trong đoàn còn  mua được đèn măng sông chạy pin, Dầy Ba ta của Tầu.
 Xe đưa chúng tôi đi khoảng 3 Km thì đến Cổng Trời. Cổng trời là một đài quan sát ở trên cao. Từ trên đài quan sát chúng tôi nhìn thấy toàn bộ thị trấn Tam Sơn Huyện Quảng Bạ và các vùng xung quanh. Phong cảnh ở đây rất đẹp. Chúng tôi ngắm nhìn và chụp ảnh từ xa Núi Đôi, còn gọi là núi Cô Tiên.
Đi thêm 2 Km nữa chúng tôi đến Cổng Trời Quảng Bạ. Một địa danh hết sức nổi tiếng, nơi nối tiếp giữa trời và đất. Nơi có con đường độc đạo có thể ngăn cản mọi kể thù muốn qua đây. Nơi chúng tôi đứng có độ cao 1000 mét so với mặt biển.
Chúng tôi ăn trưa ở Huyện Hàn Yên Tuyên Quang và sau đó xe đưa chúng tôi về Suối Khoáng Mỹ Lâm.
Khu suối khoáng Mỹ Lâm nằm ở Huyện Yên Sơn Tỉnh Tuyên Quang. Khu vực này có rất nhiều nhà nghỉ phục vụ cho việc tắm nước khoáng nóng. Khi chúng tôi đến thì các nhà nghỉ khác, kể cả nhà nghỉ chúng tôi đã đặt chỗ trước cũng đều đầy khách. Chúng tôi phải đến nhà nghỉ SPA2.
Nhà nghỉ này mới được khai trương mấy hôm. Nhà cửa thì rộng rãi, khang trang nhưng tiện nghi trong phòng thì còn thiếu. Đặc biệt thái độ phục vụ của nhân viên rất kém. Các cụ chỉ cần phích nước nóng để pha trà. Hỏi thì bảo :"  không có, cứ mở vòi ra mà uống nước khoáng được rồi."
Chất lượng nước khoáng ở đây rất tốt. Nước nóng trên 60 độ, khi tắm phải pha thêm đến 1/2 nước lã mới tắm được. Nước được dẫn đến bồn tắm trong từng phòng. Nước từ vòi chẩy ra rất mạnh, chỉ 10 phút là đã hứng được một bể nước đầy để ngâm. Được ngâm nước nóng khoáng thật là thú vị, rất sản khoái, cảm thấy mọi mệt nhọc đều tan biến. Ngày nào tôi cũng ngâm 2 lần, mỗi lần 30 phút. Mỗi phòng khách sạn có 2 giường đôi rất rộng rãi, bồn tắm trong phòng có thể tắm lúc nào cũng được với giá chỉ có 200 nghìn/ngày đêm. Rất rẻ. Tôi nghĩ ngay sẽ rủ mấy bạn già lên đây nghỉ dưỡng vài ngày những khi mỏi mệt.

Đường lên Cổng Trời
Cổng Trời Quảng Bạ
Nhà sàn của người Tày
Bếp lửa trên nhà Sàn
Nhà nghỉ SPA2 nơi đoàn chúng tôi ở
Ngày thứ 5 - 29/3 - Ở Suối Khoáng Mỹ Lâm - Thăm Đền, Chùa ở Thị xã Tuyên Quang.

Buổi sáng nhà nghỉ cho ăn cháo gà với hành và Tía Tô rất ngon. Theo kế hoạch, đến Suối Koáng Mỹ Lâm chúng tôi chỉ nghỉ ngơi và tắm khoáng cho đến lúc quay về Hà Nội. Thế thì lãng phí thời gian quá. Cụ Thanh Mai đề xuất hôm nay tự tổ chức thuê xe về thị xã Tuyên Quang cách đây 15 Km để đi lễ các đền chùa. Mọi người hưởng ứng ngay. Chúng tôi thuê ngay xe và lái xe của đoàn Du lịch.
Tôi biết, đi lễ các đền chùa ở thị xã Tuyên Quang là một lựa chọn rất phổ biến của người Hà Nội. Con gái và con dâu tôi cũng đã đi nhiều lần, vì vậy tôi rất mừng, thật là một dịp may hiếm có. Trong buổi sáng hôm nay chúng tôi đến thăm được 5 Đền và Chùa : Đền Mẫu Hạ, Mẫu Thượng, Đền Cấm, Đền Ghềnh Quýt và cuối cùng là chùa Cảnh Xanh. Người ta bảo đến chùa mà gặp khi chùa đang làm lễ thì rất tốt. Hôm nay đi đến đâu cũng thấy lễ đang được cử hành, nơi thì Lên Đồng, nơi thì Giải Hạn.. Khách thập phương đến chùa cúng bái rất đông.
Trước các Đền, Chùa bầy bán rất nhiều hàng đặc sản như chè Shan Tuyết, măng khô, nấm hương, Mộc nhĩ, Mật ong rừng, Thuốc Nam, Thuốc Bắc, tăm giang. Lại có cả Bánh củ mài, cơm lam. Mọi người thi nhau mua hàng, ai vội mua trước thì phải mua giá đắt., càng đi giá càng rẻ. Thấy rẻ lại mua thêm. Lúc về tay xách nách mang, mỗi người một đống quà. Nhìn mọi người mua bán mà thèm, nhưng chịu vì biết là không xách được.
Buổi chiều xe lại đưa mọi người đi thăm nhà máy Thủy điện Thác Bà. Tôi đã đến đó rồi nên ở nhà ngâm nước khoáng.

Đền Hạ
Lên Đồng ở Đền Hạ
Nước giêngs Tiên chữa bách bệnh
Lễ giải hạn tại Đền Ghềnh Quýt
Đền Cảnh Xanh
Ngày thứ 6 - 30/3 - Mỹ Lâm - Hà Nội

Chúng tôi có một buổi sáng hoàn toàn tự do. Tắm nước khoáng rồi dạo chơi, chụp ảnh xung quanh khu vực nhà nghỉ. Sắp đặt hành lý, ăn trưa rồi lên xe về Hà Nội.
Ngồi trên xe bon bon chạy về Hà Nội, trong lòng thấy vui và hạnh phúc vô cùng. Tôi đã hoàn thành một chuyến du lịch lý thú, thắng lợi hơn những gì tôi mong đợi. Tôi ra đi trong một tâm trạng đầy lo lắng. Mấy hôm trước đó tôi bị ốm ( hai đợt ốm liên tiếp). Cố gắng uống nhiều thuốc để có thể lên đường, trong người còn rất mệt mỏi. Bạn bè, nhất là Ngọc Trâm và các con ra sức gàn :' Bỏ, mất tiền cũng được, mẹ đừng đi !". Tôi thì khiên quyết :' Đã đăng ký rồi thì phải đi, mất tín nhiệm với bạn bè thì lần sau còn ai thèm rủ nữa ".
Hôm đầu lên xe tôi còn mệt, ăn không được. Đến hôm sau khỏe hơn rồi ăn uống bình thường. Say mê ngắm cảnh quên cả mệt, càng đi tôi càng khỏe ra. Tôi ăn ngon miệng và ăn khỏe nhất mâm. Đêm nào cũng ngủ say đến sáng. Hai ngày cuối ở suối Khoáng thì được nghĩ dưỡng thật sự. Tôi đã khỏe hơn lúc ở nhà rất nhiều.
Tôi đi được như vậy phải nói đến công chăm sóc và tình cảm của bạn bè. Ai cũng lo cho tôi, đi đâu cũng có người dắt, người xách hộ túi. Thanh Bình, Tuyết Minh luôn thường trực ở cửa xe để đẩy tôi lên và cõng tôi xuống. Lại phải cám ơn hai cụ Ninh Gương đã đứng ra tổ chức cuộc đi này. Bao nhiêu công sức, bao nhiêu lo lắng các cụ đã bỏ ra mới có được chuyến du lịch lý thú, đầy kỷ niệm không thể nào quên như thế này.
Tôi cầu mong sao còn có sức khỏe để theo các cụ vài Tour du lịch nữa.
Xe vẫn chạy nhanh để về Hà Nội trước giờ tắc đường. 16 giờ 30 xe về đến Hà Nội. Chúng tôi chia tay nhau vui vẻ và hen ngày gặp lại.

Toàn cảnh nhà nghỉ SPA2
Phía sau là nhà sàn nơi để ăn cơm