Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Nhà hàng thời bao cấp tái hiện giữa thủ đô

Nhà hàng thời bao cấp tái hiện giữa thủ đô

Đến ăn cơm trộn khoai, nghe nhạc từ chiếc cassette cũ, xem tivi cửa lùa và thưởng thức gió mát từ chiếc quạt tai voi... là hình ảnh về một nhà hàng ăn uống kiểu mậu dịch mới xuất hiện tại Hà Nội.
Clip cửa hàng mậu dịch tân thời :

http://www.youtube.com/watch?v=HhfHfwM1YEw

Nhà hàng ăn uống theo mô hình thời bao cấp mới xuất hiện hơn một tuần nay tại một con phố nhỏ ở Hà Nội.
Anh Phạm Quang Minh (sinh năm 1962), chủ quán và là một người chuyên kinh doanh nhà hàng. Mô hình này anh đã ấp ủ từ hàng chục năm nay khi tự sưu tầm và lưu giữ các vật dụng thời kỳ trước đổi mới 1986.
Gần đây khi được biết anh sắp mở quán ăn theo mô hình này, nhiều bạn bè của chủ quán đã sẵn lòng gom góp tất cả đồ dùng cũ những năm 80 cho anh. Anh cho biết, mục đích là những hoài niệm về một thời gian khó, ngoài ra muốn giúp cho giới trẻ hiện nay được biết và thưởng thức các món ăn thời tem phiếu nó như thế nào.
Một góc không gian của quán được bày biện theo ý nghĩa xếp hàng "đặt gạch" mua lương thực, đong gạo. Trên cao là chiếc xe đạp Vĩnh cửu vẫn còn khá mới. Chủ quán cho biết, mới mở nhưng đã có nhiều khách đến. "Nhiều người rơm rớm nước mắt khi nhìn thấy nhiều kỷ niệm tại đây", anh Minh nói.
Để sưu tầm được nhiều đồ dùng thời bao cấp, có những thứ anh mua với giá khá cao. Chiếc quạt tai voi này chủ quán đã phải bỏ ra 1,2 triệu đồng để được sở hữu. Ngoài ra những chiếc bếp điện Liên Xô, quạt con cóc, cốc, bát tráng men, điện thoại quay tay cũng là những đồ vật khiến nhiều người phải dạt dào kỷ niệm khi nhìn thấy.
Các tủ tường nhỏ trong quán bầy các loại tem phiếu, sổ mua lương thực, công trái xây dựng Tổ quốc và tiền cũ...
Chiếc tivi cửa lùa hiệu National từng là tài sản lớn trong gia đình mà chỉ có những nhà có điều kiện mới mua được. "Nhớ mãi, thời đó mỗi tối thứ bảy lại tập trung đến nhà nào có tivi để xem phim Trên từng cây số", một vị khách tại quán kể.
Radio cassette (M9) chỉ có ở trong những gia đình giầu có thời kỳ sau khi giải phóng 1945. Tại đây, chiếc Cassette vẫn hoạt động được để phục vụ khách.
Những câu khẩu hiệu quen thuộc trên đường phố ngày đó cũng được gia chủ cho tái hiện bằng những bảng biển mới. Đèn điện dùng chao tráng men và một số vật dụng khác đều được anh Minh đặt làm trong trường hợp không sưu tầm đủ các hiện vật cần thiết.
Khách đến mua hàng sẽ được nhân viên viết lên những tấm phiếu được làm y như tem phiếu thời bao cấp.
Anh Minh cũng thổ lộ rằng còn thiếu rất nhiều thứ để cho những vị khách trẻ tuổi hiểu hết được về lứa tuổi các anh sống và sinh hoạt như thế nào trong thời bao cấp. Trong thời gian tới, anh sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm và hoàn thiện thêm cho cửa hàng đặc biệt này.
Mâm cơm thời bao cấp phục vụ thực khách với cơm trộn khoai hoặc sắn. Bát đĩa đựng thức ăn đều là những đồ dùng thời kỳ trước đổi mới làm bằng sắt tráng men.
Hoàng Hà
Ý kiến bạn đọc  ( 29 )

Đây mới thực sự là bảo tồn văn hóa lịch sử! Cách làm của anh đáng để các nhà quản lý, các chuyên gia bảo tồn học hỏi!? Anh đã thực sự làm sống dậy cái "cảm giác" của một giai đoạn lịch sử dân tộc thông qua những hoạt động, những sinh hoạt thường ngày của chúng ta!    
TA&A     -     15/08/2012  Thích   |   138
Tôi sinh ra đúng năm hết bao cấp, tuy không phải sống trong thời kì khó khăn đó nhưng qua phim ảnh, tiểu thuyết, phim tài liệu tôi thấy cách anh làm mang lại ý nghĩa rất lớn là thể hiện lại cuộc sống khó khăn của những người đi trước để có ngày hôm nay. Chúc anh luôn thành công.    
Phi Hồng     -     15/08/2012  Thích   |   52
QUANG CẢNH NHÀ ĂN THÌ TƯƠNG NHƯ THÁI ĐỘ PHỤC VỤ THÌ KHÁC HOÀN TOÀN. NGÀY ĐÓ NHÂN VIÊN CÒN QUÁT CẢ KHÁCH HÀNG NHƯNG Ở CỬA HÀNG NÀY NHÂN VIÊN PHỤC VỤ RẤT TỐT.
Thanh Bình     -     15/08/2012  Thích   |   47
Nhà hàng "Thời bao cấp" này chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn nếu có thêm mảnh vườn rau sạch và mấy "con gà.....chạy bộ" phục vụ tất cả các "đồng chí" của chúng ta. Hình thức nhà hàng như vậy tạm ổn. Nếu nội dung trong các bát đĩa tráng men đó có "xuất xứ bao cấp" (thực phẩm sạch) thì đẳng cấp vượt quá 5*!!!    
thân thanh     -     15/08/2012  Thích   |   39
Sao không có địa chỉ nhỉ? Có bạn nào biết ở phố nào không?
Hà quyết thắng     -     15/08/2012  Thích   |   24
Tuyệt! Ước gì có nhà hàng thế này ở Tp. HCM.
huynh     -     15/08/2012  Thích   |   21
Chúc anh làm ăn ngày càng phát đạt. Tôi thấy xu hướng ngày nay, ngày càng nhiều thực khách tìm kiếm những món ăn đủ chất, không quá béo của ngày xưa - thời mà không ít thực khách đã trải qua. Đến đây, hy vọng họ được sống lại những kỷ niệm và định hướng được tốt hơn trong tương lai của mình.    
Vũ Hiếu     -     15/08/2012  Thích   |   14
Tôi tuy mới 27t chưa hiểu hết rõ thời bao cấp như thế nào .nhưng nhìn ý tưởng kinh doanh thật là ý nghĩa vì so vời thời hiện tai bây giờ thật quá sung sướng so với thời bao cấp . 1 mô hình quá ý nghĩa để nhắc lại thời gian khổ va` suy ngẫm lại .    
White     -     15/08/2012  Thích   |   10
Ý tưởng rất hay, chúc anh thành công. Nếu có dịp ra HN tôi sẽ ghé quán anh!
Truong Van Thanh     -     15/08/2012  Thích   |   10
Chân thành cảm ơn anh Phạm Quang Minh đã làm sống lại kỉ niệm của những năm tháng không thể nào quên tại cửa hàng Mậu dịch. Tôi cũng như Anh và bao người khác đã từng trải qua thời kì gạo sổ, thịt phiếu... đầy khó khăn, gian nan, vất vả - cái gì cũng thiếu chỉ duy nhất là tình người không thiếu. Tôi nhất định sẽ đưa Vợ con và bè bạn cũ lại thăm không gian xưa chứa chan hoài niệm mà Anh đã dày công tâm huyết trí lực tái hiện lại - Đó là món quà tặng cuộc sống rất ý nghĩa mà Anh đã tặng cho mọi người. Kinh chúc Anh và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thịnh đạt.    
Cù Đức Nghĩa     -     15/08/2012  Thích   |   9
Cảm ơn chủ nhà hàng đã cho bạn đọc cảm nhận thấy Hà Nội xưa ngay trong lòng thủ đô giữa sự phát triển hiện đại , mình sẽ cho vợ con ghé ăn một bữa để tận mắt thấy những đồ vật quý hiếm , nhìn tủ thuốc vẫn có Sông Cầu với Bông Sen thật ngon , thêm chai rượu nút chuối thì tuyệt .    
Nguyễn Nam     -     15/08/2012  Thích   |   8
Mình rất thích đến những nơi như thế này,vì từ nhỏ mình đã được bố mẹ kể cho nhiều về cuộc sống trước kia.M thấy ở quán đã phần nào lưu giữ lại những nét đẹp truyền thống,không gian yên tĩnh.m muốn xin địa chỉ của quán.
sau pink     -     15/08/2012  Thích   |   8
Hay! Một thời ....nhớ mãi! Tôi sẽ đến thưởng thức không khí thời bao cấp tại nhà hàng này khi có điều kiện. Không rõ ở địa chỉ nào?
Thích Đủ Thứ     -     15/08/2012  Thích   |   8
Mình may mắn đã được nhìn thấy một số những "kỷ vật" thời bao cấp trong các gia đình ở miền Bắc, và thưởng thức những món ăn miền quê cũng như nghe nhiều câu chuyện về một thời kỳ của đất nước, nhưng để có cách nhìn tổng quát hơn về một thời kỳ thì thực chẳng có sách nào tái hiện hết, và câu chuyện nào kể đầy đủ nhất. Cách làm này mang tính cá nhân nhưng rất có ý nghĩa xã hội, ý nghĩa giáo dục cao. Thay cho những bài học thuộc lòng của môn lịch sử hiện nay, thì đây là những khoá học thực tế và hiệu quả nhất. Lúc nào chúng ta cũng hô hào đất nước, dân tộc chúng ta giàu bản sắc văn hoá, nhưng bản sắc đó cụ thể như sao trong lịch sử phát triển thì chúng ta lại không nói được.
Đây là cách mà các nhà quản lý, bảo tồn, giáo dục nên áp dụng.    
Phú Khuynh     -     15/08/2012  Thích   |   7
Cửa hàng này khá là hay mà lại còn có ý nghĩa. mình cũng muốn đến ăn thử 1 lần...nhưng chắc là của hàng thời bao cấp nhưng giá thì thời euro :)
ngo tri si     -     15/08/2012  Thích   |   7
Xin cho biết tên cửa hàng, địa chỉ cụ thể để đọc giả chúng tôi có thể đến tham quan lại những ký ức hào hùng xưa qua hiện vật của cửa hàng.
Chân thành cảm ơn!
Pham Thi Diep Anh     -     15/08/2012  Thích   |   7
Mình quan tâm đến địa chỉ của quán này. Nếu anh chị nào biết thì public lên với nhé!
Hoàng Minh     -     15/08/2012  Thích   |   7
Một ý tưởng rất hay. Tuy nhiên, đề nghị chủ quán nhớ lại "nỗi khổ" của khách hàng trước thái độ "phục vụ" của mậu dịch viên thời bao cấp để cải tiến sao cho "mậu dịch viên cửa hàng" tại quán này rất niềm nở với cung cách phục vụ hiện đại là sẽ đạt 5* ngay.    
Đình Phương     -     15/08/2012  Thích   |   6
Thích thật, một không gian đẹp và chan chứa tình cảm!
Trần Kiều Nhi     -     15/08/2012  Thích   |   6
Minh muon thuong thuc qua, minh tre nen ko biet thoi ky bao cap la gi.
tran van luu     -     15/08/2012  Thích   |   5

Thật tuyệt vời với một ý tưởng kinh doanh đầy ý nghĩa nhân văn này, cảm ơn anh và tất cả những người bạn đã cùng chung sức để làm nên một quán ăn tuyệt vời như vậy, đây chắc chắn sẽ là một không gian nhiều kỷ niệm của rất nhiều người, trong đó có tôi. Một thời để nhớ!!!!    
Nguyen hoang     -     15/08/2012  Thích   |   3
Nếu tôi có dịp ghé nhà ăn này tôi cũng sẽ rất xúc động vì tôi đã sống trong thời bao cấp ở miền Bắc trước 1975. Thực ra nhiều vật dụng trong nhà hàng đã có những phương tiện hiện đại sau 1975 như tivi, dàn nghe nhạc Akai, hay nói chung là sản phẩm công nghiệp của cac nước phương Tây. Nhưng những phương tiện sinh hoạt của Liên Xô và cac nước XHCN trước đây là rất tiêu biểu.Tôi có một lời bàn với cửa hàng thế này : thời bao cấp ở miền Bắc, khoảng những năm 60 thế kỉ trước, tôi rất ấn tượng với món chè mậu dịch có tên rất ...văn hoa là chè "Hoa Mỳ". Thấy cái tên quá đẹp,vô ăn,thì ra đó là bột mì nhào nước rồi dập thành hình những bông hoa 6 cánh nho nhỏ, nấu với đường mật mía. Nhưng độc đáo hơn khiến tôi nhớ mãi là những cái muỗng (thìa) dành cho khach làm bằng nhôm và đều được... đục thủng ở chính giữa ! Hỏi ra mới biết vì sao? - Đó là biện pháp để giữ khỏi bị khách ..cầm nhầm ! Nhà hàng hãy đặt làm tất cả muỗng thìa để ăn cơm canh chè cháo ,chắc sẽ càng ấn tượng đó ông chủ ! Rất tiếc tôi sinh sống ở Saigon nên chưa có dịp ghé.Giá mà ở TpHCM cũng có 1 cửa hàng thuộc "hệ thống nhà hàng thời bao cấp" như thế !    
Thượng Đức     -     15/08/2012  Thích   |   2
Còn có tấm bảng be bé ghi "ưu tiên thẻ thương binh" kìa
Vũ Đạt     -     15/08/2012  Thích   |   2
thời bao cấp mà có bữa ăn như trên thì còn gì bằng! Tôi nhớ nhà tôi ăn cơm khoai mì độn và muối không chứ đâu có được như vậy!
an khê     -     15/08/2012  Thích   |   2
Ý tưởng thật độc đáo và sáng tạo, tuy nhiên giá cả có bao cấp không?
Thái Duy Bảo     -     15/08/2012  Thích   |   2
Tối thứ bảy chỉ có cải lương, chủ nhật ca nhạc, thứ 2 đến thứ 4 là chiếu phim "trên từng cây số".... Nhớ mãi thời xa xưa.
Huỳnh Thùy     -     15/08/2012  Thích   |   1
Mình thấy bữa cơm hoành tráng quá. Thực đơn nhiều món và đẹp như thế này may ra chỉ có trong những ngày Tết thời đó. Hồi đó ăn cơm độn sắn, khoai chỉ có 2 món thôi là cá mắm mặn chát với dưa cà. Nếu có thịt thì thái mỏng tanh toàn mỡ chứ làm gì có thịt thà như trong hình đâu. Nếu mà thừa mứa thế thì cũng ko đúng thực tế lắm.    
Nhớ thời bao cấp     -     15/08/2012  Thích   |   1
Giới thiệu rất hay, hình ảnh đầy đủ, nhưng mà thiếu địa chỉ. Xin cho cái địa chỉ để người đọc có cơ hội trải nghiệm.
Nguyễn Trọng Tuấn     -     15/08/2012  Thích   |   1
Tui that ao uoc co dip ve VN de ghe tham quan an nay. Mot sang kien that hay! Chuc mung anh Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét