Ngày lễ Vu Lang năm nay
Dì Toản tổ chức thật là hay
Con cháu mỗi nhà xin một sớ,
Gửi lên Yên Tử trước mấy ngày
Sớ ghi tên của Mẹ Cha,
Ngày sinh, ngày mất, mộ chôn nơi nào.
Mồng chín tháng bẩy sáng nay,
Thuê xe rộng rãi cả nhà cùng đi.
Dì Trai, Dì Toản cô Trung,
Lan Anh, Nguyệt Ánh vợ chồng anh Cương
Còn hai xe nhỏ đi cùng,
Quang Nga, Mai Bảo tìm đường lên sau.
Đã lâu mới được cùng nhau,
Chuyện trò vui vẻ râm rang thế này.
Đường cao tốc thênh thang thẳng tắp,
Trời sáng trong không khí mát lành
Êm ru xe phóng rất nhanh,
Chẳng đi mấy chốc đã gần tới nơi,
Phải nghỉ lại ăn trưa đúng bữa.
Nhà hàng đây Sao Đỏ bên đường.
Dì Trai chiêu đãi cả đoàn.
Gọi năm sáu món toàn là món ngon.
Ăn rồi xe chạy bon bon.
Đền Trình đúng hẹn 2 giờ tới nơi.
Vào chùa chính thắp hương cúng lễ.
Chút lòng thành công đức ghi tên.
Lễ Vu Lang Báo Hiếu
Tổ chức giữa sân đền
Sân khấu thật to và hoành tráng
Lều bạt che hai phía phật tử ngồi.
Sư chủ trì tụng kinh niêm phật
Tiếng đọc kinh khi trầm khi bổng,
Khi ngân nga sâu lắng nghẹn ngào.
Phật tử chăm chú lắng nghe,
Khi thì phụ họa xướng theo,
Khi thì cung kính chắp tay cúi đầu.
Tụng kinh cho đến 6 giờ.
Chương trình còn tiếp sau giờ ăn chay.
Hoa đăng, đốt nến, thả đèn,
Phóng sinh chim cá, đốt vàng mã hương
Lại còn tiếp chương trình văn nghệ,
Cho bà con cô bác quanh vùng.
Còn chúng tôi, khách thập phương
Kính xin xá lỗi lên đường hồi hương.
Trên đường về mưa tuôn sối xả
Khiến chúng tôi lòng dạ bồn chồn
Ước gì nơi đó trời trong.
Để ngày lễ được mười phân vẹn tròn.
Theo nhà Phật, đó là lễ Vu Lan , bắt nguồn
từ tích Tôn giả Mục Kiền Liên thương mẹ bị đọa đầy dưới địa ngục, được Đức
Phật chỉ bảo làm lễ cúng Giàng, chú tâm cầu nguyện thì có thể siêu thoát cho mẹ.
Lại có một tích khác của người Trung Hoa kể rằng, ngày lễ trên có liên
quan đến câu chuyện "quỷ miệng phun lửa" đến tịnh thất của ông A nan
đà đòi ăn. Ông này sợ hãi, đến bạch đức Phật và được Ngài dạy đến rằm tháng Bảy
làm lễ cúng quỷ phun lửa sẽ được thêm phúc đức.
Nguời dân Việt tiếp nhận
những tích chuyện này nhưng đã mở rộng ra, biến thành lễ "xá tội vong
nhân". Không chỉ là dịp lễ để tỏ lòng thành kính với các bậc sinh thành,
cũng không cúng riêng "quỷ miệng lửa" mà cúng tất cả các cô hồn nói
chung. Nguời ta cho rằng, những ai khi sống phạm nhiều tội lỗi thì linh hồn sẽ
bị xiềng xích chịu đày ải nơi địa ngục. Tuy nhiên, mỗi năm đến dịp rằm tháng
Bảy, xiềng gông được mở để mọi cô hồn có dịp trở về dương thế gặp lại người
thân, nhận tiền vàng, đồ ăn và quần áo. Mỗi năm một lần, mọi linh hồn, bất kể
khi sống thế nào, đến ngày đó vẫn được "xá tội", được hưởng sự yêu
thương của đồng loại. Nhà nhà mua sắm đồ vàng mã, nấu cháo loãng,
rang bỏng ngô chuẩn bị cúng ngoài trời để đãi "ma đói" - những cô hồn
vờ vật không có người thân cúng giỗ.